DEINFLUENCER: Xu hướng “trừ khử” người ảnh hưởng
DEINFLUENCER là xu hướng mới giúp khách hàng tìm hiểu và đánh giá sản phẩm, ngăn chặn quảng cáo không trung thực trên mạng xã hội. Vậy khi nào doanh nghiệp nên dùng DEINFLUENCER hay INFLUENCER cho từng loại chiến dịch tiếp thị?
DEINFLUENCER là ai?
Trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, việc sử dụng người nổi tiếng trên các nền tảng này như là một phương tiện quảng cáo, marketing, PR,.. đã trở nên quá phổ biến.

Những người này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng bằng cách giới thiệu và đưa ra đánh giá tốt về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quảng cáo. Tuy nhiên, một loại xu hướng lan truyền khác đang chiếm ưu thế đó là "deinfluencers" – họ là những người khuyến nghị những người theo dõi mình tránh mua sản phẩm không hiệu quả, cảnh báo về sản phẩm quảng cáo không có giá trị trên mạng xã hội.
Một ví dụ khá nổi tiếng đó chính là anh Kiên Review - anh đam mê “ tìm hiểu sự thật phía sau mọi quảng cáo”, với mong muốn rằng không còn ai bị lừa khi mua hàng trực tuyến nữa. Anh Kiên là một "deinfluencer" chính hiệu, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng không phải là người nổi tiếng. Anh giúp mọi người tìm hiểu chất lượng của các sản phẩm trước khi mua, từ đồ gia dụng đến làm đẹp, phụ kiện... Với anh Kiên, không có sản phẩm nào quá nhỏ hoặc quá lớn để anh ta không thể tìm hiểu và đánh giá. Khác với những người PR bằng tiền, Kiên chỉ làm việc bằng tâm, không thể mua chuộc bằng tiền để "chém gió" về sản phẩm. Vì vậy, anh Kiên đã được hàng triệu người yêu quý.

(Nguồn: Internet)
Lý do khiến cho deinfluencers trở thành xu hướng?
Tìm kiếm sự thật
Hiện nay, các sản phẩm đang được những người ảnh hưởng “hóa phép” khiến tính năng và chất lượng của sản phẩm bị thần thánh hóa, thiên vị và không xác thực. Điều này khiến cho khách hàng thường gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm thông minh. Vì thế, việc có nhiều "deinfluencers" sẽ giúp khách hàng tìm kiếm thông tin và đánh giá sản phẩm chân thực hơn. Nhóm "khử" ảnh hưởng sẽ đưa ra những ý kiến khách quan về sản phẩm, đưa ra những lời khuyên hữu ích về việc sản phẩm đó có thật sự đúng như quảng cáo hay không.
Tiết kiệm chi phí
Việc phân vân giữa hàng loạt nhiều sản phẩm trên mạng xã hội bị “thổi phồng” khiến khách hàng có xu hướng mua rất nhiều để dùng thử và trải nghiệm. Tuy nhiên, điều này lại gây lãng phí trong thị trường hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang trong giai đoạn lạm phát. Việc sử dụng "deinfluencers" giúp người tiêu dùng tìm kiếm những sản phẩm thực sự cần thiết, giảm thiểu lãng phí cả về tiền bạc lẫn thời gian.
Cải thiện các thương hiệu
Các deinfluencers có thể tạo áp lực lên các thương hiệu để đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn đối với sản phẩm, tăng tính minh bạch và trách nhiệm xã hội. Điều này có thể dẫn đến sự cải thiện chất lượng sản phẩm và sự tôn trọng hơn từ phía các thương hiệu đối với khách hàng. Thương hiệu cũng có thể sử dụng phản hồi của deinfluencers để thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, giúp tăng cường sự cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ngoài việc đóng góp vào việc giám sát và đánh giá các sản phẩm, các deinfluencers còn có thể giúp khách hàng tìm kiếm các sản phẩm mới và độc đáo. Họ có thể giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao mà không phải là những thương hiệu lớn và có uy tín. Điều này giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn và tăng cường sự đa dạng trên thị trường.
Có nên tạm quên đi những người có tầm ảnh hưởng?
Đối với người tiêu dùng, việc có nhiều "deinfluencers" sẽ giúp họ tìm kiếm thông tin và đánh giá sản phẩm chân thực hơn. Tuy nhiên, không nên bỏ qua những người có tầm ảnh hưởng hoàn toàn. Những influencer tốt có thể cung cấp cho người dùng những trải nghiệm mới và giúp họ khám phá những sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Điều quan trọng là người dùng phải đánh giá và lựa chọn những người có tầm ảnh hưởng một cách thông minh và có trách nhiệm.
Đối với doanh nghiệp, xu hướng "deinfluencer" không có nghĩa là các influencer truyền thống sẽ biến mất. Thực tế, họ vẫn giữ được sự ảnh hưởng của mình đối với một số lượng người theo dõi đáng kể. Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải nhận thức được sự xuất hiện của những "deinfluencers" và tìm cách lợi dụng họ để mở rộng thị trường của mình. Việc sử dụng cả hai loại người nổi tiếng trên mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp đạt được sự đa dạng trong việc quảng bá sản phẩm của mình và thu hút được đối tượng khách hàng.
(Bài viết do CloverCSC tổng hợp)